Mua hộp đựng giày trên mạng, nhận về túi nylon
Những chiêu trò lừa đảo, qua mắt khách hàng không chỉ nhắm vào người lớn tuổi, mà càng ngày càng lừa được nhiều người tiêu dùng trẻ, vốn rất tinh tường khi dùng
Với người trẻ hiện nay, mua sắm chưa bao giờ tiện lợi hơn, chỉ cần lướt trên TikTok, Facebook hay Instagram một lúc là thấy hàng loạt các món đồ xinh xẻo, hữu ích và giá rẻ. Chị Jessica Longoria cũng là một trong số đó. Khi lướt TikTok chị thấy có một shop nhỏ bán những chiếc hộp đựng giày rất gọn gàng. Jessica mua ngay không chần chừ. Vài tuần sau, hàng đã về tay, cái chị nhận được là một túi nhựa nylon.
Đáng chú ý, nhiều trường hợp như chị Jessica mua hàng online, nhưng không kiểm chứng kỹ thông tin người bán và món hàng mà đã trả tiền ngay và kết cục là bị lừa.
"Lướt trên mạng xã hội, chúng ta có thể thấy rất nhiều trường hợp bị lừa bởi những quảng cáo mập mờ sai lệch như vậy. Nếu bạn trả bằng tiền mặt, hay chuyển khoản trực tiếp cho người bán, thì rất khó để đòi lại tiền. Vì ngay sau khi lừa được bạn, những shop đó sẽ biến mất. Một số người trả bằng thẻ tín dụng, nên nếu khiếu nại với công ty tín dụng hoặc ngân hàng có thể còn đòi lại được tiền", bà Julie Jargon, phóng viên tờ Thời báo phố Wall, cho biết.
Theo một khảo sát được tờ Thời báo New York đăng tải, cứ 10 người ở độ tuổi 18 - 40 tuổi, có 6 người chọn các mạng xã hội là nơi mua sắm thường xuyên, vì có nhiều sự lựa chọn hơn và giá thường rẻ hơn mua ở trung tâm mua sắm hay các cửa hàng trên phố. Tuy nhiên xu thế này cũng tạo điều kiện để những shop ảo mọc lên và lừa người mua.

Năm 2022, riêng tại Mỹ, những cá nhân bị lừa khi mua hàng online đã báo cáo tổng số tiền lên tới 1,2 tỷ USD.
Mới đây, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đã phải thông báo yêu cầu các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter hay Youtube phải đệ trình kế hoạch chi tiết xem các mạng này đang làm gì để xử lý những quảng cáo bán hàng lừa đảo . Những món hàng có thể chẳng đáng giá là bao, nhưng theo các chuyên gia, rủi ro lớn hơn nằm ở những dữ liệu cá nhân mà người tiêu dùng vô tình để lộ khi mua hàng qua những quảng cáo lừa đảo này.
"Đây có thể là một tổ chức lừa đảo lớn hơn chúng ta tưởng. Khi khách hàng mua các món hàng, họ sẽ để lộ các thông tin thẻ tín dụng. Những kẻ lừa đảo này sẽ nhanh chóng lấy thông tin đó để mua thẻ quà tặng, hay thậm chí là đầu tư vào tiền ảo hoặc bán lại thông tin thẻ", bà Julie Jargon, phóng viên tờ Thời báo phố Wall, nhận định.
Vậy người tiêu dùng phải làm thế nào để có thể tự bảo vệ mình? Đầu tiên là hãy cảnh giác với những món hàng sale với giá quá rẻ. Ví dụ một món đồ đáng giá tiền triệu bỗng dưng chỉ còn vài trăm nghìn, có thể đó là một mồi nhử. Quan trọng nhất, hãy Google tên của công ty hay sản phẩm bạn định mua. Nhiều người có thể đã bị lừa và sẽ để lại những cảnh báo trên mạng. Cuối cùng, bạn đừng ấn trực tiếp vào quảng cáo để mua hàng, hãy mở một thanh tìm kiếm mới và gõ website bán hàng vào đó. Một trang web uy tín sẽ rất khác với một trang web được dựng lên để lừa đảo.
-
Trò lừa quỷ quyệt chỉ nhắm vào phụ nữ trẻ, có học thức: Tiền bị rút sạch nhưng hậu quả sau cùng mới thật khủng khiếp!
-
Thực hư tin đồn Nhism chia tay hot TikToker Đặng Thu Hà: Tất cả chỉ là "cú lừa"?
-
Rơi vào bẫy lừa tiền, cô gái trẻ hỏi ngược một câu khiến kẻ lừa đảo cứng họng - Ai cũng phải thốt lên: Cao tay!
Bài viết mới

“Bên nhau mình là nhà” – Cùng PNJ gửi tặng mẹ điều bất ngờ đẹp đẽ nhất nhân Ngày của Mẹ
Ngày của Mẹ không chỉ là dịp tri ân, mà còn là khoảnh khắc gắn kết trái tim. Một món quà trang sức …
Công ty PNJ nói gì sau kết luận thanh tra vàng của Ngân hàng Nhà nước?
Công ty PNJ đã chủ động đề nghị cơ quan chức năng có các bước điều tra làm rõ các điểm còn chưa sán…
PNJ lần thứ hai liên tiếp vào danh sách Fortune 500 Đông Nam Á
Sáng 17/6, tạp chí Fortune (Mỹ) công bố danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á dựa trên doa…
Gia đình hiện đại bắt trend “Mini me” cùng BST Family Infinity
Xu hướng "Mini me" (chính tôi thu nhỏ) không chỉ là trào lưu thời trang mà còn là cách thể hiện tìn…
6 dòng túi hot hit của Chanel dưới thời Virginie Viard, mẫu số 4 được Jennie lăng xê mệt nghỉ
Sau 5 năm làm Giám đốc sáng tạo cho Chanel, Virginie Viard ghi điểm trong lòng giới mộ điệu với top…
Bất ngờ số tiền người Việt chi mua hàng hiệu Louis Vuitton, Chanel, Gucci
Tại thị trường Việt Nam, Chanel thu về 1.900 tỷ đồng, Louis Vuitton 1.800 tỷ, Christian Dior có doa…
Các bài viết mới
“Bên nhau mình là nhà” – Cùng PNJ gửi tặng mẹ điều bất ngờ đẹp đẽ nhất nhân Ngày của Mẹ
Công ty PNJ nói gì sau kết luận thanh tra vàng của Ngân hàng Nhà nước?
PNJ lần thứ hai liên tiếp vào danh sách Fortune 500 Đông Nam Á
Gia đình hiện đại bắt trend “Mini me” cùng BST Family Infinity
6 dòng túi hot hit của Chanel dưới thời Virginie Viard, mẫu số 4 được Jennie lăng xê mệt nghỉ
Bất ngờ số tiền người Việt chi mua hàng hiệu Louis Vuitton, Chanel, Gucci
Lương giảm và nguy cơ thất nghiệp tăng, người tiêu dùng Trung Quốc quay lưng với hàng hiệu, thị trường hàng "dupe" lên ngôi
2 chiếc túi Hermes bạch tạng bà Trương Mỹ Lan xin lại vì "giá không có bao nhiêu": Hàng cực hiếm được "thèm muốn" nhất thế giới, lập kỷ lục đấu giá 7 tỷ đồng/chiếc
Nữ đại gia cầm trịch bóng đá Thái Lan: "Yêu nữ hàng hiệu" đời thực, bán Hèrmes cho toàn xứ Chùa Vàng
Phù thủy makeup đứng sau diện mạo Rosé và TWICE hoá ra có profile khét đừng hỏi!
